Chuyện Ăn Uống

BÁNH HẠT BỔ DƯỠNG – Vegetarian.
Mình giới thiệu món bánh hạt điểm tâm cực kỳ cao đạm do một bạn người Ba Lan làm, tôi đã ăn và thấy ngon. Có thể dùng với trà, café, sữa tươi. Bánh gồm 2 công đoạn: nền bánh và phủ mặt. Nguyên liệu ở đây đủ một khay bánh to chữ nhật hết cỡ lò nướng gia đình.
1/ NỀN BÁNH:
Nguyên liệu:
- 250g bột mỳ đa dụng [organic plain flour hoặc self raising flour]
- 1 quả trứng gà to hoặc 2 trứng gà ri [organic egg]
- 100g bơ hữu cơ bò ăn cỏ [grass feed organic butter]
- 4 thìa xúp đầy sữa chua hữu cơ không đường [organic sugar free yogurt]
- 1 thìa café muối nở [baking powder]
- 30g đường hữu cơ [organic cane sugar]
Làm:
- Trộn tất cả nguyên liệu trong bát to cho đều rồi nhồi bằng tay. Đậy lại, để bột nghỉ 30’. Làm nóng lò trước. Dàn bột thành miếng mỏng tròn/vuông/chữ nhật tùy ý thích. Đặt vào khay nướng lần thứ nhất khoảng 170°C hay 340°F. Khi thấy bốc mùi thơm là lấy ra. Chú ý, đừng để nền bánh chín 100% vì còn nướng lần thứ 2 khi phủ mặt.
2/ PHỦ MẶT:
Nguyên liệu:
- 4 thìa xúp đầy sữa chua hữu cơ không đường [organic sugar free yogurt]
- 200g bơ hữu cơ bò ăn cỏ [grass feed organic butter]
- 3 thìa xúp đầy mật ong hữu cơ hoặc hơn tùy mật lỏng hay đặc [organic honey hoặc wild honey]
- 100g cùi dừa khô vụn, có thể dùng mứt dừa nhạt [dried coconut hay roast ]
- 100 nho khô hữu cơ [organic dry grapes]. Có thể dùng trái khô khác như mơ, anh đào… nhưng ở bánh mẫu là nho.
- 300g các loại hạt chứa dầu và nhiều omega-3 như: óc chó/walnut, hạnh nhân/almond, hồ đào/pecan, hạt dẻ tròn/hazelnut, hạt bí/pumpkin nut, hạt dẻ cười/pitachio, lạc/groundnut, hạt thông/pine nut, mắc ca/macadamia… hữu cơ [organic nuts]
Làm:
- Nấu tan 3 nguyên liệu đầu trong nồi.
- Các loại hạt đập nhỏ và nho khô cho vào nồi quấy với hỗn hợp mật ong/sữa chua/bơ nấu chảy.
- Đổ lên nền bánh đã chuẩn bị trước, đút lò nướng lần thứ 2 với mức nhiệt như trên trong 15’.
GỢI Ý:
- Bà ngoại tôi làm món bánh tương tự, nhưng nền là bánh đa Việt truyền thống nướng, rắc thêm vừng khi hoàn thành.
- Có thể rắc hạt anh túc/poppy seed, ở Ucraina tôi thấy bánh nướng dùng nhiều hạt này.

Nguồn FB Cô Liên Hương

Chăm Sóc Tóc

CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TÓC CỦA VÚ NUÔI [Phần 1].
Vú nuôi tôi có hai chị em, cả hai đều có mái tóc tuyệt đẹp tới khi các cụ hưởng mệnh trời ở tuổi 90. Tất nhiên yếu tố gen là quyết định nhưng cũng phải kể tới kinh nghiệm chăm sóc tóc theo truyền thống của hai cụ.

Trong Huyền môn, chăm sóc tóc là chăm sóc hệ thần kinh. Trước khi chia sẻ kinh nghiệm tiền nhân, tôi thấy cần giúp bạn phân biệt các phần khác nhau của quá trình chăm sóc tóc, bởi tôi đọc những gì các bạn chia sẻ thì đều thiếu vắng sự nhận thức căn bản này: gội sạch da đầu, xả để củng cố chân tóc cân bằng độ Ph, chăm sóc phần sợi tóc cho dễ chải và bảo vệ lớp sừng, công thức chuyên biệt cho các vấn đề.

Sợi tóc là protein bị sừng hoá, nói dễ hiểu là chết, nên không thể hấp thu dưỡng chất [nhưng nó không chết hẳn mà là một phần hữu cơ của thân thể, vấn đề này khó lĩnh hội nên tôi không đề cập ở đây]. Chỉ có phần tóc ở dưới da đầu là sống. Da đầu hấp thu dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc tóc, đi vào mạch máu nuôi nang tóc để tóc mọc. Dưỡng chất của cơ thể cũng theo mạch máu đến nang tóc. Tóc mọc ra từ nang tóc, nang tóc khỏe thì tóc sẽ khỏe, quá trình này tuỳ vào gen sắc tộc và cá thể, rất khác nhau kéo dài từ 2-6 năm theo chu kỳ.
- “SINH” là quãng thời gian nang tóc tăng trưởng phát triển mạnh, nếu bạn nhổ một sợi tóc sẽ thấy chân tóc to mọng, bóng và bạn rất thấy đau.
- Sau thời gian “SINH” tóc không mọc ra nữa gọi là “LÃO” kéo dài 2-3 tuần, lúc này chân tóc vẫn còn mềm.
- Giai đoạn tiếp nang tóc nghỉ hoàn toàn, chân tóc khô lại, kéo dài khoảng 100 ngày gọi là “TỬ”. Đây là lúc tóc rụng, bạn sẽ thấy đốm trắng khô teo nhỏ ở chân tóc. Mỗi ngày sẽ có từ 25-100 sợi tóc rụng.
- Giai đoạn “TỬ” đan xen với giai đoạn nang tóc ngủ gọi là “THAI” để bắt đầu một chu kỳ mới.
Việc chăm sóc sợi tóc và nang tóc phải tuân thủ các giai đoạn này thì tóc, da đầu, nang tóc, sẽ không có “BỆNH”.

Hiện nay, khoa học về nghiên cứu tóc chưa hoàn thiện mặc dù có tới 189.000 viện nghiên cứu chuyên môn về tóc tại 190 vùng lãnh thổ và các sản phẩm chăm sóc tóc toàn cầu có giá trị hơn 80 tỷ $ mỗi năm, thế nhưng con người chưa hài lòng về các sản phẩm này mà một trong các lý do là tình trạng ô nhiễm leo thang quá mạnh. Chị giúp việc nhà tôi thắc mắc: “Lúc ở quê gội bồ kết tóc rất sạch, bây giờ ra phố làm việc, gội y như vậy [các nguyên liệu chị mang ở quê ra] mà tóc bết và có mùi hôi ở cả chân tóc và sợi tóc?”. Bụi bẩn trong không khí ở quê không có muội của khói xe, bồ kết dễ dàng làm sạch da đầu. Ở thành phố, nếu bạn không có điều kiện di chuyển bằng ô tô kín bưng thì tóc và da bám đầy lớp muội độc này, công thức bồ kết truyền thống không thể rửa sạch lớp muội hóa chất chứa chì và vô số chất độc khác, kết quả là chân tóc và da đầu bị bít, kém hô hấp, dần dần nang tóc thiếu sinh khí, tóc rụng mạnh, da đầu lúc thì tiết nhờn lúc thì khô bong tróc… sợi tóc mất độ bóng [kể cả khi bạn che nắng cẩn thận cho tóc].

Tôi giúp chị khắc phục bằng cách thay bồ kết bằng dầu gội nhẹ, loại dùng hằng ngày, không chứa paraben, không gãi mạnh gây kích ứng da đầu, tổn thương chân tóc. Gội xong thì xả lại da đầu và tóc bằng công thức truyền thống như ở quê, massage nhẹ da đầu để giúp săn chắc chân tóc, có nhiều dưỡng chất nuôi nang tóc và các tinh dầu ức chế vi nấm, kháng khuẩn. Rất ổn [ở HN chị mua lá ở chợ Hôm-Đức Viên, có ba bà hàng lá ngồi cạnh nhau]. Khi chị về quê, tôi khuyên chị quay lại công thức bồ kết khô và công thức xả truyền thống.

Công thức truyền thống để gội, xả, dưỡng sợi tóc tôi sẽ viết chi tiết ở phần 2 kẻo bài quá dài.
Nguồn FB Cô Liên Hương

Mặt trăng là biểu tượng của vẻ đẹp thanh lịch, của nước, của năng lượng âm, của nữ tính và là một người bạn đáng tin cậy của nhà nông. Một số tộc người châu Á như Trung hoa, Nhật, Hàn, Việt Nam, Khmer có phong tục tổ chức tết Trung thu.

Lễ hội mùa thu là dịp để tận hưởng sản vật của mùa vụ và hái lượm như lúa, các loại đậu, hạt, trái cây, hoa… được làm thành thực phẩm để tôn vinh năng lượng mặt trăng. Mùa trăng là lúc cái gắt mùa hạ đã dịu, trong thời tiết đẹp đẽ đó, loài người đã biết tụ họp ngoài trời, ăn uống, ngắm trăng từ hai ngàn năm trước công nguyên. Bánh trung thu như bây giờ thì thì rất lâu sau mới có và khởi đầu là báng nướng.

Sự tích bánh trung thu là từ thế kỷ XIV, Chu Nguyên Chương [1328-1398] người nông dân sáng lập nhà Minh đã lãnh đạo dân chúng đánh đuổi Hung nô về vùng vành đai thảo nguyên Á-Âu [Eurasian Steppe] chiếm Khanbaliq [tức Bắc Kinh ngày nay, khi đó là thủ phủ của đế quốc Nguyên Mông]. Để che mắt kẻ thù, quân sư Liu Bowen [1311-1375] đã dùng kế giấu mật báo “nổi dậy đêm trung thu” qua bánh nướng [vùng đó sản vật là bột mỳ nên khởi đầu là bánh nướng chứ không phải bánh dẻo bột nếp – lúa nước như bây giờ], tung tin đồn có dịch bệnh và ăn loại bánh nướng đó giúp trị bệnh để phân phát bánh rộng khắp vùng có dân Hán. Mật mã ở dạng câu đố được đánh dấu vào bánh. Để đọc nó, phải cắt chiếc bánh thành bốn miếng. Mỗi hộp có bốn cái bánh, mười sáu phần bánh đã cắt sẽ được sắp xếp theo thứ tự nào đó để tiết lộ thông điệp. Vật chứng dễ dàng bị hủy bằng cách ăn, tránh quân thù bắt được. Cuộc nổi dậy đêm trung thu đã thành công. Khi thắng lợi, họ làm bánh đó hằng năm để tưởng niệm mùa trăng đã chiến thắng vương triều Yuan. Nhiều bạn nghĩ nhà Nguyên là dân Hán, không phải như vậy, họ là bộ tộc Bột Nhi Chỉ Cân dùng chữ Phags-pa hoàn toàn khác chữ của người Hoa.

Sau này, cư dân lúa nước làm bánh dẻo từ bột gạo nếp tượng trưng mặt trăng.

Thời tôi còn nhỏ và theo các cụ kể thì từ thế kỷ XX việc tổ chức phá cỗ tết trung thu được coi trọng lắm, vừa đồng thời đặc biệt tổ chức cho trẻ em, vừa là lễ tạ ơn, vừa là dịp nữ giới trổ tài gia chánh, dịp để các gia đình khá giả ngắm nghía kén dâu, soi tài cỗ bàn của các thiếu nữ, cả về việc làm bánh, biện lễ, làm con giống bưởi hình thỏ, tỉa hoa đu đủ, trưng hoa tươi… Trước đây, trong cỗ trung thu còn có khoai sọ luộc nguyên củ cái của con, ngụ ý tạ ơn, các củ con sinh ra từ củ mẹ và kết nối nhau, lúc cúng thì để nguyên vỏ, khi ăn thì bóc vỏ chấm mật. Có kẹo mạch nha gần giống kẹo mút ngày nay nhưng không có hóa chất mà thuần nha mộng lúa. Ngoài đèn, còn làm con rối lồng ngón tay bằng giấy rất xinh xắn – tôi cho rằng đây thực sự là bộ môn nghệ thuật tạo hình, lúc tôi còn nhỏ mẹ tôi làm cho chúng tôi các nhân vật to nhỏ khác nhau để lồng vừa vào ngón giữa hay ngón út, tới khi chiến tranh đi sơ tán thì thôi không làm con rối ngón tay nữa nhưng vẫn có cỗ. Viết tới đây, tôi lại muốn cắt dán mấy con rối ngón tay giống ngày xưa.

Còn một món nữa bà ngoại tôi làm mà giờ tôi không nhớ tên, nó giống bánh chín tầng mây nhưng xen giữa lớp bột là tôm nõn chà bông xào với hành. Bánh này chỉ ăn trong ngày không để lâu cũng không bảo quản lạnh được.

Nhiều thứ thất truyền rồi.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #Anne的读拉松[超话]#读书打卡嗖嗖嗖~ 情人眼里出西施,这话之所以如此动人心魄,重点并非是你被比拟为西施,而是认为你最美的人是你的“有情人”。纸质书是我永
  • 最后我想说:希望解解在2018年身体健康,开开心心越来越漂亮;演唱会红红火火,新歌越出越是能成为精品;还有在公众场合注意一下自己的形象......[允悲][允悲
  • 3、市教育局依据中考报名人数及职普比例大体相当的要求制定《2020—2021学年度市区中学招生计划》在“呼和浩特市招生考试信息网”()公布。具体安排如下:1、网
  • 握着的明信片,胡言乱语了三张,但这就是我爱的她,她说她喜欢我真切,我可以诚实地说我喜欢她的混乱吗,有时让我想依赖,好像把一个不那么光彩的我摊在她面前也没关系,有
  • 】或者是去年年底两三个月的疯狂压货数据给了奇瑞错觉,在2021年不足百万的情况下给2022年定了个确保150万挑战200万的目标。当今汽车风口在新能源,但新能源
  • 镇党委副书记冯中杰解释,作为矿业大镇,白土岗镇党委在对矿山开展“大清查、大整治、严打击”的同时,加快推进矿业绿色转型升级,一座座矿山公园雏形已现。坚持以培训促全
  • 作者:吉米2022年8月4日  在古代的时候人们已经开始开启了对于天文的观察,那个时候的环境还是比较好的,并不像现在的夜空一样抬头不见星星,由于牵牛星和织女星分
  • 《星汉灿烂》讲述的是东汉时期故事,在服装设计当中,却借鉴了和服,而且有的服饰直接照抄,引起了网友的极度不适,虽然后期制作已经重新修改了物料,但不少网友已经不
  • 【盘它看评论↘↘↘】 #好物推选官##购物分享##种草花花万物# #周深[超话]##周深加盟616开心夜##周深学舞的样子好像我本人# 可能只有我才发现和光
  • 卖又卖不出去,价钱又低得要死,根本没有什么人收啊,然后心里还有点舍不得,毕竟玩了几个月,还是很想玩出一点名堂的……可是再这样价格起不来,结果就很可能砸在手里,到
  • 迭代升级“浙江省知识产权区块链公共存证平台”自2022年7月起向省内小微企业和个体工商户免费提供原创设计和数据知识产权存证服务。在随后进行的全省推进会上,省市场
  • 【转载】时间的藩篱,在岁月的深长里,一点点围绕着四季的迭新,探量着光阴的深浅,人生百味,有太多遗憾,无数个过往都难以重来。《龙之家族》将带我们回到《权力的游戏》
  • #崔珉起[超话]# 190428 官推更新相关[心] [NEWS] 늉이와 러브가 떨어질 수 없듯 책에는 책갈피가 있어야 완성이죠 독서하기 딱 좋은
  • #出国留学[超话]##英国留学[超话]##新加坡留学##留学[超话]#添橙博主,你好,我想投一个稿,本科985,二战两考法考已过,考研分数刚过A区线,想问问大家
  • #冒个泡# 吃火锅不数签签[挤眼][挤眼][挤眼]吃串串才数签签[挤眼][挤眼][挤眼]热锅里边吃边煮的带签麻辣烫,小碗里装着冰凉的特色冰汤圆,旁边坐着美食爱好
  • #2022年要看更多的书哇# 森见登美彦《太阳与少女》 “成为大人的过程,就是学会让心中的孩子闭上眼睛。也许有一些人闭得太紧实了,会就此忘记用孩子的眼睛看世界的
  • 泸州老窖这只新TVC,以真实亮剑中国名酒的态度 |知酒首发】阅读原文前,XN知酒与您划重点 携手硬汉CP,走进浓香现场,泸州老窖曲说出了自己的品牌态度—求真务
  • 期待他会变成更好的人,变成温暖的人,变成自己想让它成为的人,然后永远都不要离开自己甚至……永远都不要死,就算死掉了,也要生活在那个所看不见的地方然后陪伴着自己,
  • 最佳推荐点位:可供住宿的景区景点、雅安城市街道人性的灯盏 张小放那年冬天,一场“阶级斗争”正搞得轰轰烈烈,身为“地主婆”的姥姥,每天后晌吃过饭,都要独自穿过生
  • 春风十里不及心中有你,晴空万里不及相遇有你我爱吃橙子,橙汁不行,橙子软糖不行,就像我喜欢你,长得像你的不行,脾气像你不行,不是你就都不行每天只想你一次,可是一次