NHỮNG ĐIỀU NHO NHỎ CON CẦN CHÚ Ý!
Tôi đăng tiếp 4 nội dung giáo dục trong gia đình, những phép tắc cơ bản mà một đứa trẻ lớn lên phải thuần thục để ứng xử có văn hoá trong xã hội. Tôi định đăng việc giường ngủ trước, nhưng thấy nội dung này thiết thực hơn nên đăng trước.

I/ VỚI NGƯỜI:
- Dạ vâng là câu nằm lòng của người Việt, nếu có điện thoại – câu đầu tiên là “Dạ tôi nghe.” chứ không được hỏi “Ai đấy?”
- Khi khách ra về hoặc ai đó ra khỏi cửa thì con đừng đóng cửa ngay mà chờ một lát hãy đóng, và tuyệt đối không sập cửa tạo ta tiếng động mạnh. Khoá cổng đừng để xích va đập mạnh tạo sát khí.
- Khi nhận và trao cho ai thứ gì con dùng cả 2 tay.
- Khi trả lời, hãy nói rõ ý, không được chỉ gật hoặc lắc đầu, không nói trống không.
- Nếu con ở đầu cầu thang hay cuối cầu thang mà có người đi thì hãy nhường. Khi dùng thang máy, chờ cho người bên trong ra rồi mình mới vào. Chú ý trẻ nhỏ, thai phụ, lão niên.
- Cần phải xếp hàng, bình tĩnh chờ tới lượt mình làm dịch vụ hoặc mua sắm. Luôn mang theo thứ gì đó để đọc, vừa tận dụng được thời gian quý báu vừa tránh bị lây nhiễm trạng thái sốt ruột của người xung quanh. Xếp hàng là phép lịch sự tối thiểu.
- Ở nơi công cộng không vừa đi vừa ăn, nếu đói khát thì tìm chỗ có thể ngồi rồi mua đồ ăn uống.
- Không bao giờ được vứt rác [vỏ kẹo, vỏ trái cây, lon hộp…], khạc nhổ, xỷ mũi tuỳ tiện ở nơi công cộng. Luôn mang theo khăn mùi xoa để xỷ mũi, hắt hơi, nhè hạt… nếu không tìm thấy thùng rác công cộng thì bỏ rác vào túi mang về nhà.
- Trong suốt cuộc đời, luôn luôn tránh nơi đông đúc. Ở nơi đông người, tránh chạm tay vào người khác, nếu sơ ý phải nói xin lỗi.
- Cần phải hết sức thận trọng khi giao thiệp với người khác giới.
- Ở nơi lạ cần tránh nói chuyện tôn giáo, tín ngưỡng, tiền bạc.
- Ra đường phải tuân thủ luật giao thông dù là đi bộ. Tuân thủ luật giao thông là chuẩm mực văn minh mới của người hiện đại.
- Không gọi điện thoại, nhắn tin muộn.

II/ PHỤC SỨC:
- Không được phép mặc đồ ngủ hay đồ ở nhà ra đường. Ra cổng đổ rác cũng phải thay đồ.
- Dù nghèo tới mấy cũng phải chuẩn bị một hai bộ lễ phục để mặc khi cần thiết.
- Khi viếng tang, mặc màu đơn sắc trầm nhẹ như trắng, ngà, xám, đen, tuyệt đối không mặc hoa hoét, kẻ ka rô, quần bò.
- Giày dép của con phải sạch như khăn mũ của con.
- Con không nên dùng kính râm, nếu dùng thì khi vào nhà – dù là công sở hay nhà riêng đều phải bỏ ra. Kính thuốc thì đeo thường trực được.
- Con phải tập để đi nhẹ nhàng, không kéo dép, không gõ guốc.
- Khi tới tuổi dùng cao gót, con cần tập thành thục ở nhà rồi hãy mang ra đường. Tập từ mức gót thấp 3.5cm trước rồi tới 5cm, 7cm, 10cm. Nếu đôi con mang ra đường là 5cm thì đôi con tập ở nhà phải cao hơn mức đó để khi con đi không bị gập đầu gối, giật cục mà vẫn uyển chuyển nhẹ nhàng [thực tế đôi tôi tập đi ở nhà là 23cm mặc dầu tôi chỉ dùng cao tối đa 5cm để không ảnh hưởng nội tiết].
- Nếu có lịch dự cuộc gặp quan trọng, cần làm tóc trước đó cả tháng để tóc được tự nhiên.

III/ TÔN TRỌNG PHÚC LỢI CHUNG:
- Không dẫm lên cỏ và các cây nhỏ trang trí nơi công cộng, đừng tạo ra các lối mòn ở nơi mà công nhân môi trường chăm sóc thảm cỏ.
- Con hãy ngắm những bông hoa với sự xúc động nhưng đừng chạm tay vào, nếu ai cũng sờ thì hoa mau tàn.
- Không được đu cành, hái lộc.

IV/ LÀM KHÁCH:
Khi con được mời làm khách:
- Việc đầu tiên là cân nhắc chuẩn bị món quà nhỏ mang tới để thể hiện thiện chí, sự quan tâm… việc này là một nghệ thuật tinh tế mà hầu hết không nắm được. Trẻ nhỏ có thể vẽ tranh, làm thủ công tặng chủ nhà.
- Cần chuẩn bị y áo lịch sự, kín đáo. Tránh mặc bộ đồ mới sắm mà con chưa thật thoải mái tự tin với nó.
- Nên trang điểm nhẹ nhàng tươi tắn phù hợp thời khí nhưng đừng nhầm với hoá trang.
- Nếu dùng nước hoa phải chọn loại rất nhẹ, hương tự nhiên bởi không phải ai cũng chịu đựng được mùi nước hoa, có rất nhiều người bị dị ứng. Tốt nhất là dùng chút xíu tinh dầu hoa hồng.
- Phải tới đúng hẹn.
- Gõ cửa nhấn chuông rồi thì đứng lui ra, chờ người trong nhà mở cửa chứ đừng đứng áp sát cánh cửa hoặc tỏ ra sốt ruột.
- Vào nhà phải bao quát, chào các vị cao niên trước, khi về cũng vậy.
- Mang theo túi quà thì cầm trên tay chờ trao cho chủ nhà, tuyệt đối không được đặt túi quà lên bàn. Nếu là biếu lễ để thắp hương thì chủ nhà sẽ sắp xếp dâng ban, con không được tự ý soạn bàn thờ nhà người khác.
- Tắt tiếng di động. Không trả lời cuộc gọi hay gọi người khác khi đang làm khách. Tuyệt đối không lôi điện thoại trong túi đặt lên bàn, vừa mất vệ sinh vừa bất lịch sự.
- Chờ chủ nhà mời mới được ngồi, và ngồi vào chỗ đã được chủ nhà chỉ định chứ không đi lung tung ngồi chỗ khác. Không được quay lưng vào ban thờ.
- Khi chủ nhà mời nước thì phải chờ chủ bê tách dùng trước rồi mình mới dùng. Có thể xin phép rửa tay nếu chủ nhà mời một số món như hạt, trái khô.
- Phải học để biết thưởng thức, biết khen những cái đẹp, cái ngon của gia chủ.
- Nếu muốn tham quan tủ sách của gia chủ thì phải xin phép, không được tự ý lấy sách.
- Phải chú ý cười nói nhỏ hơn chủ nhà và các khách khác. Không được chen ngang khi những người khác đang nói.
[Còn tiếp]
Nguồn FB Cô Liên Hương

Hôm nay phụ huynh lớp tiếng Anh tặng bưởi và mía, tôi làm món mía ướp bưởi kiểu Hà Nội xưa như tôi đã kể hôm trước, mời các bạn thưởng lãm. https://t.cn/A6OoB7Nx Mía tiện ngắn, chẻ nhỏ vừa miệng. Ảnh comment là kéo tỉa và chụp gần chỉ nhị đã tỉa so le. Bắt buộc phải bỏ hạt chỉ nhị [tức bao phấn dù đã bung hay chưa], chỉ giữ lại nhuỵ bởi không mía sẽ bị the và trông bẩn. Trẻ nhỏ mới tập thì chưa tỉa chỉ nhị so le được, hướng dẫn bé cắt ngang cả nhị và nhuỵ, rồi dần dần tay bé khéo, bé sẽ tỉa được (*). Hôm nay có một nam sinh 9 tuổi giúp tôi tỉa chỉ nhị
Mỗi đốt mía dùng 10 bông hoa bưởi là tối đa.
Những bông mà chỉ nhị chưa bung phấn nhặt để bày riêng.
Trong âu xanh là mía ướp để hấp cách thuỷ, hấp nóng xong lại ướp lạnh mới ngon.
Đây là cây bưởi sạch không phun thuốc sâu nên có bọ trĩ, tôi phải soi từng bông để rửa bọ trĩ, dùng nước uống để rửa chứ không dùng nước máy.
Hôm sau có hoa bưởi tôi sẽ làm món chè úp bưởi kiểu Huế.
__________
Bạn xem hình comment để dạy trẻ hiểu thế nào là nhuỵ, chỉ nhị, đầu chỉ nhị [tức bao phấn] của một bông hoa.
Nguồn fb cô Liên Hương

Những người vô thần, những người bị “hiện đại” nhồi sọ, những người không tin linh hồn, làm ơn không đọc bài này bởi sẽ phát sinh cảm xúc khó chịu.

PHẦN I: CHUẨN BỊ VIỆC CÚNG LỄ
Chuẩn bị lễ có ba phạm trù là: tài chính, kế hoạch tổ chức tốt và sự trong sạch để việc thờ phượng thu hút rung động thần thánh từ vũ trụ.

Để có sự trong sạch, cả người xin lễ và người trung gian [thày cúng, thày tư tế…] cần trai giới trong một khoảng thời gian nhất định, ở đây tôi chỉ nói về việc tắm vì nó thiết thực ngay với các bạn khi các bạn cúng tuần ở nhà.

Trước khi thực hành lễ cúng cần phải tắm, phải tắm kỹ hơn khi hành thiền. Tắm giúp loại bỏ các yếu tố Tamas nặng trược bao quanh cơ thể thô và thể vi tế. Xoắn ốc năng lượng Apatattva hình thành xung quanh cá thể sau khi tắm. Xoắn ốc Apatattva tích năng lượng bằng các yếu tố Sattva hoà thanh tráng kiện sẽ dễ dàng thu hút và thấm hút thần khí tinh khiết truyền trong khí quyển. Thần khí, sau khi hành lễ vẫn tác động tích cực suốt cả ngày tới đàn tràng và người hành lễ.

Để việc cúng lễ thu hút thần khí thì lễ vật phải trong sạch và năng lượng cao. Hoa cúng cần phải chọn lựa cẩn thận từ những nơi có đức tin bởi khi có người ngửi hoa thì yếu tố Sattva hoà thanh tráng kiện tự nhiên của hoa giảm. Cúng dường những bông hoa như vậy không đạt lợi ích của sự cúng. Tôi vẫn khuyên các bạn tự trồng hoa để có chút ít hoa tươi cúng dường, tránh mua phải loại hoa mà người bán, người kết hoa đã hít hà. Không dùng hoa hội nghị và hoa bị phun hoá chất để cúng dường vì không đem lại lợi ích gì.

Bạn phải phân biệt hai dạng hoa: hoa cúng và hoa trang trí ban thờ bởi đây là hai phạm trù khác nhau đang bị nhầm lẫn do mất sự trao truyền.

Mâm lễ vật cần hoà hợp với 5 nguyên tố căn bản, điều này giúp thu được lợi ích tối đa của các sóng vũ trụ.

Khi bạn dâng một mâm lễ trên hai tay trước một tôn tượng, tôn ảnh tượng trưng cho một đấng thì các phẩm vật tinh tế nhất như tinh dầu thơm, hoa tươi, nước cất hoa thơm, lửa phải được đặt ở vị trí hàng đầu trong mâm lễ để rung động vi tế vũ trụ được kích hoạt. Các vật thực cúng dường thô nặng như thức ăn xếp phía sau. Tiền để biếu thày cúng hoặc công đức đền thờ đặt sau cùng, sau buổi lễ sẽ dâng. Ngày nay, do thiếu kiến thức nên nhiều người đặt tiền lên trên lễ.
_____
Còn tiếp phần 2: Cúng dường hoa đúng cách. Tôi sẽ trình bày chi tiết về việc cúng hoa để mang lại lợi ích, tránh phù phiếm mất thời gian.

Chùm bài này tôi xếp vào album Chuyện thờ cúng"
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #王者荣耀[超话]#真的服了 终于理解别人说低端局都没意识是啥意思了 我也不知道我有意识没有但是我知道我比他们有 几百天没玩过瑶了今天想选一把 我碰到的宫本都很
  • 8部高质量宝藏综艺 女生提升谈吐必看读书多了,容颜自然改变,许多时候,可能以为看过的书,都成了过眼云烟,不复记忆,其实它们仍是潜在气质里。 看有营养的综艺和纪录
  • (配风景照)12、安安静静的生活就好,企图多了你会觉得人间不再值得。(配风景照)12、安安静静的生活就好,企图多了你会觉得人间不再值得。
  • #虽离山正[超话]# ❤️#龚俊 cpf# #龚俊# 【️路tun必hui-关必hui】原来岁月并不是真的逝去,它只是从我们的眼前消失,却转过来躲在我们的心里,
  • 最重要的是,正如 Claude Cahun 所写,该系列在蔑视社会学二元规范方面传达了一个明确的信息,旨在实现性别流动性,“男性?#推土机复盘[超话]RE:新世
  • 看到别人的生活有滋有味,我们总会怨自己生活不好。这一年,困难时,得到他人的援助,让我们感受温暖和爱意。
  • 而现在,富士自带的滤镜甚至就不用后期,你只用把精力完全的交给创作和灵感,拍摄更纯粹一点啦~ 同样,它也有不少的问题,比如镜头过于老旧不适配视频、镜头群不佳、4k
  • #杨超越[超话]#yuy#杨超越脱5路透学院风造型# 遇见你之前 我随遇而安 遇见你之后 我以你而安. . #杨超越[超话]#yuy
  • 他们往往很感性,尤其是面对爱情时,不求门当户对,只求感觉到位,爱上一个人的时候,甚至常常仅凭感觉来判断,很容易就会中了爱情的毒。他们骨子里是个重情重义之人,虽然
  • 到了林子边,Alex把蘑菇都倒在了地上,why[疑问],榛蘑都开伞了,老了,不能吃了,其他的我也不认识,不知道能不能吃呢[奸笑],体验一下采蘑菇的辛苦和乐趣就好
  • 卫无忌和颜冀觉得,石棺里肯定有蹊跷,于是他们两个检查了半天,可还是什么机关也没发现。 卫无忌又仔细回想了一下,觉得应该是夜晚躺进去,第二天就会有金子掉出来。
  • [好喜欢][鼓掌][doge]上学之后精神状态真的很不稳定给好朋友打电话发了一小时疯我觉得我把爱一直看的很淡但是刚才挂掉电话的时候我觉得我其实是很需要被爱的人如
  • 10年前我就很想来,当时查了攻略,漫长的山路、听闻不那么好的治安,犹豫了很久还是算了,今年拖家带口来了,还是有遗憾——不是灌水季,景色差了些,没那么震撼。可你让
  • 咳的心肝脾肺肾都要被震出来了,完全没办法入睡,突然觉得黑暗难耐又恐怖。 最近事儿~ 原计划是打算出来玩个10天,结果在生病中度过一个星期,最终扛不住还是想要回家
  • 除了位于江夏的钢琴修复中心,有1000多台钢琴,在琴台的4200平方米面积的展厅里,也放置了180多台,一路走下来全是颇具观赏性质的钢琴展品。第十集中,他反复
  • #许佳琪缓冲一下#网上冲浪的时候意外发现拥有了kiki的同款 顺便和你们分享一波我最近浴室里的爱用好物们~让我们一起变成和女明星一样从头到脚精致的漂亮女孩们浴室
  • 请点击输入图片描述(最多18字)裴老师就是很好的例子,第一次手术是20年10月在上海进行的,术后恢复情况良好,老两口都很开心,可仅两个月,裴老师的嗓子又哑了,医
  • 细节详见公告本次活动感谢@微店娱乐 大力支持@X玖少年团焉栩嘉时光匆匆,日子一页一页过去,秋风远了,寒夜静了,星子淡了,月光浅了,万般萧瑟里总有一个人会顾念着你
  • 未来,江汽集团将继续聚焦用户价值,创意车生活、丰富车生意,在满足目标用户需求的同时,不断加大在智能网联与新能源方面的研发深耕,强化用户共创,以差异化的产品与服务
  • 100条奇迹幼崽养成tips 可以扫码下方图片查看哟#奇迹双萃1+1育儿宝典#是众多宝妈们共同分享的经验,一同观察宝宝的成长难题。听闻有很多妈妈都深陷育儿难题中